Khi đã để cho hung thủ lộ diện ngay từ đầu, tác giả phải có trong tay một tội ác hoàn hảo để mọi thứ không quá dễ đoán và phải để người đọc cùng suy nghĩ, vận trí như điều tra viên trong truyện, và cùng bế tắc như họ khi mọi manh mối đều dẫn về ngõ cụt. Tội ác trong Sự cứu rỗi của thánh nữ có vẻ là như thế. Một người đàn ông được phát hiện chết vì bị đầu độc khi ở nhà một mình, còn người vợ đang ở cách đó rất xa và có bằng chứng hoàn hảo. Vẫn còn một nghi phạm khác, vừa có động cơ giết người vừa có khả năng làm điều đó, chứng cứ ngoại phạm lại không thật hoàn hảo, nhưng vẫn không thể tìm ra bằng chứng kết tội người này. Một vụ án hoàn hảo khiến cảnh sát Kusanagi phải đau đầu, và chỉ khi có sự giúp sức của người bạn thân, “thám thử Galileo” Yukawa Manabu.
Với “Thánh nữ”, người đọc cũng lại biết thêm một mỹ nhân và không phải là bánh bèo, liễu yếu đào tơ dễ coi thường, nữa trong truyện Keigo. Tác giả khéo léo gợi suy nghĩ ở người đọc từ chuyện một điều tra viên có vẻ như có cảm tình với nghi phạm, và sự tự tin của nghi phạm khiến ta đôi khi nghĩ có phải mình đang bị tác giả đánh lừa ngay từ đầu không? Băn khoăn là bởi Higashino Keigo chẳng lẽ lại có thể đơn giản đến thế sao? Những tình tiết như vậy khiến mình hài lòng với quyển này.
Một ý cuối cùng trước khi mình chuyển sang bàn về tựa sách có vẻ khó hiểu: mình vẫn cảm thấy may mắn vì nhất quyết không đọc các phần giới thiệu ở bìa 4 hay bìa gấp. Với quyển này có một chi tiết về Wakayama Hiromi bị đưa ra bìa 4 mà mình tin rằng độc giả có quyền được tự mình khám phá chi tiết đó, thay vì biết ngay từ đầu khi còn chưa đọc sách.
Leave a Reply